EditorialsYoda Advice

Just Like Singapore: MMDA Mulls Usage Fees In EDSA

After their Windows 2.0 coding plan was shot down by Metro Manila mayors, the Metro Manila Development Authority is considering a new scheme to decongest perennially traffic-clogged EDSA: making motorists pay for its use during rush hour traffic.

The scheme is based off of the same model used by Singapore, whose congestion pricing model has been in use since the 70’s.

“I think this is something we have to look at. I’m not saying we will already do it but we have to study it,” MMDA officer in charge and general manager Tim Orbos in an interview with the Inquirer.

Instead of RFID units in vehicles, the MMDA is considering using high definition cameras set up in gantries to identify motorists using EDSA during rush hours.

When it was enacted in Singapore back in 1975, the scheme resulted in almost immediate reduction of traffic by 45 percent, and a decline in vehicle crashes by 25 percent.

“The Singapore government offered to help us. This is a government to government [project]. OK, let’s say we lack public transport but are we going to wait? This is why we have schemes whether congestion pricing, odd-even or number coding prioritizing public transport,” Orbos added.

Source

John Nieves

John is a veteran technology and gadget journalist with more than 10 years of experience both in print and online. When not writing about technology, he frequently gets lost in the boonies playing soldier.

6 Comments

  1. Wala namang problema na mag-isip ng mga pwedeng gawin pero hindi dapat ito implement kung walang maayos, madali, at komportableng pampublikong masasakyan. Ang siguradong tatamaan nanaman dito ay yung mga middle-class na gusto lang magdala ng kanilang sasakyan papunta sa trabaho dahil sobrang hirap kumuha ng pampublikong sasakyan para makapasok lang. Ubos na nga ang sweldo sa kinakaltas na buwis ay magdadagdag nanaman ng maibabawas sa buwanang budget. Huwag ikumpara ang Manila sa Singapore dahil doon ay wala kang dahilan na magdala ng sasakyan. Kahit saan ay may masasakyang train at bus. Hindi mo kailangan ng kotse doon.

    1. sa tingin nyo sir nung sinimulan ng Singapore noong 1975 yung programa nila (na toll fee sa main highways nila) marami na sila train at bus tulad ng Singapore ngayon? malamang po wala pa extensive mass transport system ang Singapore ng 1975 sa Singapore ngayon.. isa yan sa proyekto na nagsimula para magawa nila ang maayos na sistema nila ngayon. kaya masama ba na pag -aralan kung gagana din dito sa tin?

      agree ako sa proposal na to.. pero hindi lang dapat eto.. dapat isabay din dito yung pag dagdag ng trains ng MRT (2x o 3x current).. pag walang siksikan sa MRT (kasi halos kada minuto may train) tapos may toll sa EDSA, mas ma eenganyo mo ang mga tao na mag train na lang kesa magdala ng sasakyan -> bawas trapik sa edsa. Pag eto lang implement mo wala din mangyayari.. dapat maraming programa sabay sabay.. imo 🙂

      1. Hindi mo ata binasa ng maigi ang sinulat ko. Hindi ko sinabi na hindi ako sang-ayon sa idea na ito ngunit bago implement ay ayusin muna ang public transport system para walang maging dahilan ang mga mamamayan na mag-reklamo dahil walang masakyan at kung meron man ay napakahirap makasakay. Isipin mo lang ngayon na ang hirap ng kumuha ng pampublikong masasakyan sa lahat ng oras. Kung idadagdag mo pa yung mga gumagamit ng kotse eh lalong walang masasakyan ang mga tao. Wala ngang traffic sa daan pero wala naman masakyan.

        Noong 1975, katulad ng Singapore ay kokonti pa lang ang populasyon ng Metro Manila. Sapat pa ang pampublikong tranportasyon kung ikukumpara sa dami ng tao. Madali at maayos mag-commute noon, ito ay batay sa aking personal na karanasan. Ang pagkakaiba natin sa Singapore ay habang umuusad ang panahon at pagdami ng tao ay naghanda at inayos ng gobyerno ng Singapore ang transport system nila samantalang tayo ay nalugmok sa problemang kinakaharap natin ngayon. Habang sinusulat ko ito ay patuloy ang pagpapalawig ng Singapore ng kanilang tranportation network. Tayo nasaan na? Nag-iisip ang gobyerno kung papano pa tayo pahirapang makasakay.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top button
%d bloggers like this: